Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Giải mã bí kíp xây dựng các kim tự tháp Ai Cập cổ đại


Giải mã bí kíp xây dựng các kim tự tháp Ai Cập cổ đại

Từ nhiều thế kỷ nay, nhiều nhà khoa học đã cố gắng tìm hiểu làm thế nào mà người Ai Cập cổ đại có thể dựng lên các kim tự tháp khổng lồ. Và mới đây, một kiến trúc sư tại Đại học Khoa học Na Uy (NTNU) cho rằng mình đã tìm ra câu trả lời cho bài toán cổ xưa và chưa cho lời giải này.
Bị rối trí về trọng lượng của các khối đá nên các nhà nghiên cứu thường có xu hướng xem xét 2 vấn đề: Làm thế nào mà người Ai Cập cổ đại biết chính xác vị trí đặt các khối đá nặng khổng lồ? Và làm sao mà vị kiến trúc sư trưởng có thể trao đổi những sơ đồ với độ chính xác cao tới khoảng 10.000 người thợ xây dựng không biết chữ?

Một cấu trúc nặng 7 triệu tấn
Hệ thống cấu trúc chính xác của kim tự tháp vĩ đại Khufu.
Hệ thống cấu trúc dạng lưới chính xác của kim tự tháp vĩ đại Khufu.
Đó là một trong những câu hỏi mà Ole J. Bryn - một kiến trúc sư, một phó giáo sư tại Khoa Kiến trúc và Mỹ thuật thuộc Đại học NTNU từng nghiên cứu khi ông bắt đầu khảo sát Kim tự tháp vĩ đại của của Khufu ở Giza. Kim tự tháp của vua Khufu được biết tới với tên gọi Kim tự tháp Cheops bao gồm 2,3 triệu khối đá vôi nặng khoảng 7 triệu tấn. Với độ tao 146,6m, nó giữ kỷ lục là kiến trúc cao nhất từng được xây dựng trong gần 4.000 năm.

Điều mà ông Bryn phát hiện ra hoàn toàn đơn giản. Ông Bryn cho rằng người Ai Cập đã phát minh ra các cấu trúc dạng lưới xây dựng hiện đại bằng cách tách hệ thống đo lường của cấu trúc từ chính bản thân công trình, do đó đã đưa ra phương pháp dung hòa mà ngày nay được sử dụng trong nghề xây dựng và kiến trúc.

Đỉnh tháp là chìa khóa

Ông Bryn đã nghiên cứu các sơ đồ của 30 kim tự tháp Ai Cập cổ đại nhất và phát hiện ra một hệ thống chính xác có thể giúp người Ai Cập xây tới điểm cuối cùng và cao nhất của kim tự tháp - đỉnh tháp - với một độ chính xác hết sức ấn tượng. Bằng cách khám phá và xây dựng một sơ đồ của kim tự tháp, người ta có thể hoàn tất được bộ tài liệu đề án hiện đại cho không chỉ cho 1 mà tất cả các kim tự tháp của mọi thời đại.

Theo ông Bryn, ngay khi người kiến trúc sư nhận biết được các không gian chính của kim tự tháp, anh ta có thể vạch ra được dự án xây dựng như có thể làm với một công trình xây dựng hiện đại nhưng với các phương pháp đo lường và xây dựng lấy từ người Ai Cập cổ đại.

Trong một bài báo khoa học đăng hồi tháng 5.2010 trên Tạp chí Nghiên cứu Kiến trúc Bắc Âu, ông Bryn đã thảo luận các vấn đề có thể lý giải việc xây dựng hàng loạt các kim tự tháp Ai Cập bằng cấu trúc dạng lưới xây dựng và không chỉ riêng việc xây dựng mà cả điểm khởi đầu của bản phân tính.
Một sơ đồ mới

Nếu như những nguyên tắc theo bản vẽ của ông Bryn là đúng, thì các nhà khảo cổ học sẽ phải có một "sơ đồ" mới mô tả các kim tự tháp không phải là một tổ hợp"các khối đá nặng với cấu trúc xa lạ", mà hơn thế nó là những cấu trúc chính xác đến mức kinh ngạc.

Những phát hiện của Ole J. Bryn sẽ được trình bày và giải thích tại triển lãm Điểm đỉnh tháp tổ chức tại thành phố Trondheim (NaUy) từ 13.9 đến 1.10.2010.
Ông Ole J. Bryn từng là một kiến trúc sư và hiện nay đang là Phó Giáo sư giảng dạy tại Khoa Kiến trúc và Mỹ thuật thuộc Đại học  Khoa học Nauy ở Trondheim, Na Uy.

Công trình phát triển các lý thuyết  về cấu trúc dạng lưới xây dựng được sử dụng cho các kim tự tháp Ai Cập của ông Bryn có sự hợp tác của Tiến sĩ Michel Barsoum, Giáo sư danh dự tại Khoa Khoa học vật liệu và Xây dựng tại Đại học Drexel, Philadelphia (Mỹ).
Thanh Bình (Theo Sciencedaily)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét