Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

10 BÍ ẨN ÍT BIẾT VỀ KIM TỰ THÁP AI CẬP

10 BÍ ẨN ÍT BIẾT VỀ KIM TỰ THÁP AI CẬP

Phải nói ngay rằng đã hàng nghìn năm trôi qua nhưng những gì liên quan đến kim tự tháp Ai Cập vẫn là thách thức đối với nhân loại bởi chúng chứa đựng vô vàn huyền bí, 10 bí ẩn dưới đây được xem là những khám phá mới nhất trong số này liên quan đến các công trình cổ đại nói trên vừa được tạp chí Khoa học khám phá (LV) của Mỹ công bố.
1. Lời nguyền Pharaoh

Lời nguyền Pharaoh (Curse of the Pharaohs) là câu nói khá quen thuộc, thậm chí đã được người ta dùng để đặt tên cho những bộ phim, tác phẩm văn học hay các nghiên cứu liên quan đến tháp Ai Cập . Theo lời nguyền này thì những ai mở hầm mộ của Pharaoh Tuttankhanum sẽ bị liên lụy đến tính mạng. Điều này đã từng xảy ra đối với Lord Camanrvon và các thành viên khác trong đoàn thám hiểm. Nhiều người cho rằng bí ẩn trên không phải giải thích bởi trong hầm mộ có chứa nhiều loại nấm độc và khí gas nguy hiểm. Thực tế chỉ có 8/58 trường hợp phát hiện ra hầm mộ tử vong trong vòng vài chục năm trở lại đây. Ông Carter người đứng đầu một nhóm thám hiểm, người được xem là mục tiêu chính của "lời nguyền" đã sống tới 16 năm sau khi tham gia thám hiểm và mở hầm mộ. Thực tế,  lời nguyền Pharaoh còn chứa đựng nhiều điều mang tính ngẫu nhiên, và cả thổi phồng nên vốn đã bí ẩn lại càng thêm khó hiểu.
2. Về những người nô lệ Israel
Nhiều lời đồn cho rằng người Ai Cập cổ đại đã tuyển dụng những người Israel để làm nô lệ nhưng theo sử sách thì không hề có chuyện này, chưa từng có bằng chứng cho thấy người Ai Cập cổ đại đã bắt những tộc người khác làm nô lệ cho mình và cũng không hề có bằng chứng về khảo cổ cho thấy người Hebrews sinh sống ở Ai Cập hoặc ở sa mạc. Ngoài ra, việc trốn chạy của hàng triệu người nếu có sẽ làm cho nền kinh tế Ai Cập suy sụp nhưng thực tế nền kinh tế Ai Cập không chỉ phát triển bình thường mà còn đạt tới đỉnh cao như đã được ghi nhận.
3. Tháp Ai Cập là do nô lệ xây?
Giả thiết tháp Ai Cập là do nô lệ xây được dư luận tranh cãi sau khi nhà sử học Hy Lạp Herodotus công bố báo cáo về khảo cổ. Theo báo cáo này người ta đã tìm thấy nhiều hầm mộ của những người công nhân dựng tháp được mai táng cạnh tháp Giza. Khi thông tin trên được công bố, dư luận cho rằng nếu đúng như vậy thì những người thợ xây dựng là những người được nhà vua ưu ái cho xây dựng mộ cạnh kim tự tháp. Bằng chứng,  trong hầm mộ người ta còn tìm thấy cả xương động vật, thức ăn cho những người xây dựng và như vậy những người xây dựng là nhóm người có tay nghề, kinh nghiệm cao, thuộc nhóm "làng nghề" của Ai Cập. Và ngay cả trong kinh thánh cũng không đề cập hoặc những bộ phim tấn của Hollywood cũng không hề thấy nói đến những tình tiết trên.
4. Các Pharaoh đã giết người hầu để chôn theo?
Khi các Pharaoh qua đời họ không hề giết người hầu để chôn theo như lời đồn đại, chỉ trừ 2 Pharaoh thuộc triều đại thứ nhất đã làm, chính sự việc này mà 300 Pharaoh khác của Ai Cập bị mang tiếng. Thậm chí những Pharaoh của triều đại cuối cùng của Ai Cập còn cho rằng để cho những người hầu sống  còn có lợi hơn là bắt họ chết mà chỉ chôn theo hình nhân với nhà vua sang thế giới bên kia.
5. Bí ẩn về kim tự tháp
Sau khi mở nhiều hầm mộ và nghiên cứu nội thất, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều điều trái ngược   với đồn thổi. Ví dụ, sau khi khai quật một số hầm mộ tại tháp Giza cho thấy bên trong đều rất đơn giản. Phần lớn các kim tự tháp cổ có niên đại trên 4.000 năm tuổi, được xây dựng bằng đá vôi, có một số nơi bằng các cột đá sơn mài đỏ hoặc trắng. Sơn gốc và những ký tự chìm vẫn nhìn thấy bằng mắt thường. Vật liệu dạng xi măng và đá được xem là chất liệu chính cho nội thất bên trong các  hầm mộ này.
6. Chữ tượng hình
Chữ tượng hình (Hieroglyphs) của người Ai Cập chứa đựng rất nhiều bí ẩn, nhiều giả thiết cho rằng người Ai Cập cổ chính là những người phát minh ra thứ ngôn ngữ nói trên. Cũng có giả thiết cho rằng nguồn gốc của chữ này được những người Tây Á mang đến Ai Cập khi đến thôn tính vùng đất này. Một bí ẩn khác liên quan đến chữ tượng hình là các ký tự, hình ảnh nói về những con vật với các chi tiết cơ thể rời. Người ta cho đây là những ký tự của lời nguyền, mang tính tín ngưỡng. Tuy nhiên, cho đến tận năm 1798, sau khi phát hiện ra hòn đá Rosatta Stone thì ngôn ngữ tượng hình này đã được giải mã một phần,  các nhà học giả tin rằng đây chỉ là những minh họa chứ không phải là một chữ cái hoàn chỉnh.
7. Thuyền mặt trời nói lên điều gì ?
Nhiều người cho rằng những thứ có từ truyền thuyết Ai Cập là có thực, điều này chưa hẳn chính xác. Tuy nhiên, nhờ những phát hiện mới đã giúp khoa học hiểu sâu thêm về nền văn minh của người Ai Cập. Ví dụ sự kiện về Thuyền mặt trời (Solar Boat) tìm thấy tại tháp Great Paramid. Nhiều giả định cho rằng chiếc thuyền nói chết cho phép các Pharaoh quá cố hỗ trợ Thần mặt trời Ra ( Sun-god Ra) tiến hành chiến tranh với Quỷ bóng đêm Apep. Nhờ chiếc thuyền này, mỗi đêm thần Ra có thể giao tranh với Quỷ Apep và đến khi mặt trời mọc lại quay trở lại về trời.
8. Về các đồng minh ngoài trái đất
Đến nay vẫn có giả thiết rằng người Ai Cập cổ đại từng tiếp cận với người ngoài hành tinh, thậm chí có người còn cho rằng các kim tự tháp Ai Cập do người ngoài hành tinh xây dựng và là thành tựu siêu nhiên, thậm chí những ngôn ngữ tượng hình trong các hầm mộ cũng là của những người ngoài hành tinh tạo nên. Giả thiết trên dựa một phần vào chính tài liệu của những người Ai Cập cổ đại. Đứng trên bình diện khoa học, đặc biệt là lĩnh vực toán học, thì tháp Great Pyramid ở Giza có cấu trúc vượt quá khả năng của những nhà thiên văn, toán học lẫn giới kiến trúc hiện đại mặc dù nó đã ra đời cách đây trên 4.000 năm và tính đến cuối thế kỷ thứ 19 chưa hề có kiến trúc nào sánh kịp với Great Pyramid về kỷ lục chiều cao. Tất cả những giả thiết nói trên chỉ có thể sáng tỏ một khi các ký tự, hình ảnh liên quan có trên tháp, hầm mộ được giải mã một cách đầy đủ.
9. Nỗi ám ảnh sợ chết của người Ai Cập cổ đại
Qua nghiên cứu những bí ẩn liên quan đến kim tự tháp, xác ướp, tượng nữ thần vv... giới khảo cổ dễ dàng đi đến kết luận, người Ai Cập cổ đại bị ám ảnh bởi nỗi sợ chết. Bằng chứng, phần lớn những người Ai Cập cổ thường mai táng người quá cố theo phong cách riêng, rằng những người quá cố đã trải qua một cuộc sống đầy vinh quang và mãn nguyện. Trong các hầm mộ còn có các hình ảnh, ký tự nói về cảnh săn bắn và làm nông nghiệp. Ngoài ra các đồ vật trang trí mộ phần lớn là những món đắt tiền được trang trí rất đẹp, điều đó chứng tỏ họ còn muốn duy trì một cuộc sống mới trong tương lai một cách nhàn hạ,  không vất vả. Cách ướp xác là cách để giữ cơ thể giống như khi còn sống điều đó có thể kết luận người Ai Cập cổ đại bị ám ảnh bởi nỗi lo sợ chết, chứ không phải cuộc sống sau cái chết mang lại cho họ những tốt lành như giả định.
10. Nữ hoàng Cleopatra là người phụ nữ thông minh, xinh đẹp
Cleopatra VII Pharao, Nữ hoàng cuối cùng của đất nước Ai Cập cổ đại thường được ví như một danh nhân văn hóa, nổi tiếng bởi sắc đẹp quyến rũ, nguồn cảm hứng cho nhiều nhà văn, đạo diễn điện ảnh nổi tiếng của thế giới như Shakespearc hay L. Mankiewics. Ngoài ra bà còn được đúc trên mặt đồng tiền kim loại với vẻ mặt tương phản, mũi lớn, cằm nhô, môi mỏng chứ không đẹp như đồn thổi. Nhưng dù thế nào chăng nữa, Nữ hoàng Cleopatra vẫn được xem là người phụ nữ đầy tự tin, thông minh và có vẻ đẹp hình thể quyến rũ.
Duy Hùng
(Theo LV-5/2012)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét