Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Xác định niên đại hoá thạch Australopithecus ở Nam Phi


Xác định niên đại hoá thạch Australopithecus ở Nam Phi


Xac dinh nien dai hoa thach Australopithecus o Nam Phi
Một hoá thạch Australopithecus.
Theo giới khảo cổ, các hoá thạch Australopithecus ở một số hang động tại Nam Phi có lẽ đã bị chôn vùi cách đây khoảng 4 triệu năm, sớm hơn 1 triệu năm so với dự đoán trước đây. Australopithecus là một họ người quan trọng - tổ tiên của loài người, thể hiện sự chuyển tiếp từ những đặc trưng giống khỉ sang đặc trưng của người.
Hoá thạch loại này lần đầu tiên được khai quật ở Đông Phi và sống cách đây khoảng 4 triệu năm. Hoá thạch Australophithecus được khai quật tại các hang động và mỏ đá ở Sterkfontein, cách Johannesburg của Nam Phi 50km về phía tây bắc - một trong những địa điểm có nhiều hoá thạch họ người nhất trên thế giới. Giới khảo cổ đã khai quật được khoảng 500 mẫu hoá thạch tại đây kể từ lần phát hiện hoá thạch Australopithecus trưởng thành đầu tiên vào năm 1936.
Những hoá thạch trên được bao bọc trong đá và đất bị vôi hoá. Việc tìm ra niên đại của chúng rất khó khăn vì các kỹ thuật khác nhau cho những kết quả không thống nhất. Kỹ thuật xác định niên đại mới nhất liên quan tới việc đo sự phân rã của các đồng vị phóng xạ nhất định trong các trầm tích của hang.
Nhóm nghiên cứu tìm kiếm cái gọi là các đồng vị phóng xạ được hình thành khi trầm tích bị tia vũ trụ bắn phá ở bề mặt trái đất. Sau đó, khi trầm tích bị chôn vùi, quá trình tạo ra các đồng vị dừng lại. Việc đo sự phân rã chậm chạp của chúng chỉ ra bao nhiêu thời gian trôi qua kể từ khi chúng nằm trên mặt đất.
Kết quả cho thấy hoá thạch ở Nam Phi có niên đại ngang bằng với hoá thạch tương tự ở Đông Phi.
(Minh Sơn - Theo BBC)
Việt Báo (Theo_VietNamNet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét