Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Người Neanderthal muộn tiến hóa gần giống người hiện đại


Người Neanderthal muộn tiến hóa gần giống người hiện đại

  
Dạng tài liệu:Bài trích báo
Tên nguồn trích:Khoa học Công nghệ Môi trường
Dữ liệu nguồn trích:2004/Số 1/Thành tựu mới-Công nghệ mới-Sản phẩm mới
Đề mục:34.23 Di truyền học
Từ khoá:Khoa học
Nội dung:

Người Neanderthal được xem là đã bị người hiện đại phế truất.

Họ đi đúng con đường mà người hiện đại đã đi, và "bào mỏng" bộ xương thô dầy của mình đến gần với chúng ta ngay trước khi biến mất. Một hộp sọ mới được xác định ở Croatia, có tuổi 42.000-28.000 năm, mang nhiều nét của người hiện đại hơn hẳn người Neanderthal "cổ điển".
Các nhà nghiên cứu đã tái tạo lại được một phần mảnh sọ Neanderthal (Homo neanderthalensis) từ các mảnh vụn tìm thấy lẫn trong xương động vật ở vùng Vindija, Croatia. Chiếc sọ này nằm ở tầng đất có tuổi 42.000-28.000 năm.
Phần sọ Neanderthal mới tìm thấy có trán cao hơn và xương gờ mắt mảnh hơn.
Phân tích hộp sọ dường như xác nhận phỏng đoán của những phát hiện trước đây tại Vindija, rằng người Neanderthal đang tiến tới một bộ xương mảnh mai hơn - kém cứng cáp hơn so với bộ xương dày cộp truyền thống của họ.
Trên chiếc sọ mới tìm thấy, xương gờ ổ mắt không dày dặn và nhô lên như trong các xương sọ khác của người Neanderthal, đồng thời trán cũng cao hơn. Một lời giải thích gây tranh cãi là những người Neanderthal này đã kết hôn chéo với người hiện đại (Homo sapiens) trong vùng.
"Mẫu vật tìm thấy ở Vindija rất thú vị, vì chúng mảnh khảnh hơn hẳn người Neanderthal điển hình. Nó cho thấy có những liên hệ nào đó giữa người Neanderthal và người hiện đại, nhưng chúng tôi không rõ liệu có hiện tượng giao phối chéo ở đây hay không", Ivor Jankovic, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.
Người Neanderthal cổ điển có đặc điểm giải phẫu rất thô.
Giả thuyết về sự giao hôn giữa hai giống người này từ lâu đã gây tranh cãi mạnh mẽ. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng người Neanderthal không có chút đóng góp nào vào bộ gene của quần thể người ngày nay. Đa phần cũng cho rằng tổ tiên của chúng ta tiến hóa từ châu Phi, sau đó băng qua châu Âu, thay thế người Neanderthal - trong mô hình được gọi là "Di cư khỏi châu Phi". Ngay cả những so sánh trên ADN ty thể cũng thất bại trong việc tìm ra bất cứ liên hệ nào giữa hai giống người này.
Song Tiến sĩ James Ahern thuộc Đại học Wyoming, trưởng nhóm nghiên cứu mới nhất, lại cho rằng sự thay thế của người hiện đại cho người Neanderthal không phải là quá trình đơn giản. "Tôi tin chắc rằng người Neanderthal đã trải qua sự đồng hóa", ông nói. Chứng cứ của điều này còn có thể thấy qua những hóa thạch người hiện đại ở trung Âu mang đường nét của người Neanderthal. Nhưng những đặc điểm này đã biến mất trên người sống ở châu Âu ngày nay.
Cũng theo Ahern, điều này cho thấy người Neanderthal và người hiện đại ở châu Phi đã tiến hóa theo cùng một hướng, trong quá trình thích nghi với những áp lực môi trường. "Chỉ có điều người Neanderthal không thay đổi nhanh như những giống người khác mà thôi", ông nói.
Các cuộc khai quật cũng tiết lộ rằng những người Neanderthal ở Vindija đã phát triển nhiều cách thức chế tác công cụ tiến bộ, tương tự như những cải cách do người hiện đại thực hiện ở các vùng khác.
Người Neanderthal bắt đầu tiến hóa ở châu Âu khoảng 230.000 năm trước và thống trị lục địa này cho đến cách đây 35.000 năm, khi những người mang dáng vẻ hiện đại xâm nhập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét