Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Người Neanderthal tuyệt chủng vì bị người tinh khôn ăn thịt?


Người Neanderthal tuyệt chủng vì bị người tinh khôn ăn thịt?

Theo nhà khoa học Pháp, sự biến mất của người Neanderthal cách đây 30.000 năm là do họ bị ăn thịt bởi người tinh khôn. Ý kiến này làm rộ lên các tranh cãi trong cộng đồng khoa học..


Lãnh đạo nhóm nghiên cứu, Fernando Rozzi, Trung tâm  nghiên cứu  Khoa học Quốc gia  Paris  cho biết: “Những người Neanderthal đã gặp phải một kết thúc đầy hung bạo bởi bàn tay  người hiện đại, ở trong các hang động, chúng ta đã ăn thịt họ”.

Fernando Rozzi tin rằng chiếc xương hàm được tìm thấy đã cung cấp bằng chứng về việc người Neanderthal bị tấn công  và bị giết bởi con người, sau đó cơ thể bị mang về hang để làm thức ăn, răng và hộp sọ sẽ được sử dụng như những chiến lợi phẩm.

Cơ sở cho sự khẳng định trên là những dấu hiệu trên một xương hàm của người Neanderthal được tìm thấy ở Les Rois, Tây nam nước Pháp trong một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí  Nhân chủng học.

Những vết cắt tương đương ở chiếc xương hàm từng được những gì tìm thấy ở bộ xương hươu, nai..., những loài vật bị loài người săn bắn, ăn thịt vào thời Đồ Đá. Các nhà khoa học  tin rằng phần thịt của người Neanderthal đã bị ăn còn răng thì được sử dụng để làm một chiếc vòng cổ.
Một nhóm nhân chủng học Pháp phát hiện dấu vết của sự "thanh trừng" có hệ thống  ở người Neanderthal.

Giả thuyết mới được các nhà nghiên cứu  Pháp đề xuất gây ra các cuộc tranh luận trong cộng đồng  khoa học. 

Không đồng tình với giả thuyết  mới được đưa ra, giáo sư Francesco d’Errico, Viện Tiền sử học Bordeaux, Pháp, cho rằng: “Chỉ một vài dấu hiệu của các vết cắt không thể tạo nên bằng chứng đầy đủ được”. Theo ông, con người  có thể tìm thấy xương của người Neanderthal và sử dụng răng của họ để làm một chiếc vòng cổ. 

Giáo sư Christ Stringer, Bảo tàng Lịch sử  tự nhiên, London  nói rằng: “Cần có một cuộc điều tra cực kỳ quan trọng. Chúng ta cần nhiều hơn các bằng chứng". 

Theo giáo sư Stringer, phát hiện của nhóm khoa học  Pháp mới chỉ tiết lộ việc hiện đại và người Neanderthal từng chung sống cùng một thời ở châu Âu, giữa họ đã có những tác động ảnh hưởng lẫn nhau và một vài sự ảnh hưởng đó có thể là thù địch. 
Người Neanderthal là một nhánh trong sự phát triển các loài linh trưởng, trong đó, có con người.

“Tuy nhiên, điều đó không chứng minh được việc người tinh khôn đã tiêu diệt người Neanderthal một cách có hệ thống  hay chúng ta thường xuyên ăn thịt họ. Nhưng nó lại thêm bằng chứng cho sự cạnh tranh từ những con người  hiện đại đã góp phần vào sự tuyệt chủng của người Neanderthal”, giáo sư Stringer nói. 

Người Neanderthal sống ở khắp châu Âu  vào khoảng cách đây 300.000 năm. Họ đã cố gắng  thích nghi và sống sót được một thời gian  sau thời kỳ băng hà trước khi bị tuyệt chủng vào khoảng 30.000 năm trước đây, cùng với khoảng thời gian mà con người  hiện đại di cư đến các lục địa từ châu Phi. Họ có một chiếc mũi nhô ra trên một khuôn mặt to lớn với một vầng trán đồ sộ và không có cằm. 
Có nhiều giả thuyết  liên quan đến việc tuyệt chủng của người Neanderthal.

Một giả thuyết  cho sự biến mất của người Neanderthal là họ không thể cạnh tranh được với con người  hiện đại mà có trí tuệ hơn hẳn, có nhiều công cụ tinh vi hơn để săn tìm nguồn sống khan hiến như thức ăn. Các nhà khoa học  từng tin rằng người Neanderthal dễ bị tổn thương bởi những sự biến đổi của khí hậu trái đất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét